Trong sự nghiệp giảng dạy của mỗi giáo viên, ai cũng đã từng phải trải qua những tình huống khó xử ở trường lớp, nếu không có kỹ năng sư phạm thì thật khó để xử lý và giải quyết một cách hợp lý. Hãy cùng tham khảo một số tình huống sư phạm và hướng giải quyết.
Kỹ năng sư phạm và một số tình huống sư phạm và hướng giải quyết mà các giáo viên cần biết
Tình huống 1:
Trong lớp bạn chủ nhiệm, có một học sinh làm mất xe đạp đã không giám về nhà vì sợ bố mẹ mắng và đã đến nhà bạn . Bạn biết điều đó và bạn sẽ sử lý thế nào?Giải quyết:
Đến nhà em học sinh đó kể lại tình hình của em học sinh và trấn an tinh thần của phụ huynh học sinh, nhấn mạnh những điểm tốt của học sinh đó để gia đình học sinh yên tâm về em hơn và để họ nghĩ rằng việc em để mất xe không phải là vì lý do xấuKhéo léo chỉ ra cho phụ huynh học sinh biết rằng việc giáo dục con cái bằng bạo lực không mang lại hiệu quả thậm chí nó còn phản tác dụng, nó có thể gây ra cho con cái bị tổn thương đặc biệt về mặt tâm lý.Khi gia đình học sinh đã hiểu và tinh thần ổn định, bạn hứa sẽ tìm và đưa học sinh về nhà.Bạn đến nhà bạn của học sinh đó và trấn an em trước, nói với em về những gì đã giải quyết với bố mẹ của em , sau đó cùng một số học sinh trong lớp đưa em về nhà xin lỗi bố mẹ và hứa lần sau sẽ cẩn thận hơn.
38_7_1349050848_35_giaovien
Tình huống 2:
Sau giờ ra chơi bạn vào dạy tiếp tiết 3 của lớp , vừa được khoảng 5 phút thì có một học sinh đứng dậy và nói với bạn rằng em mang tiền đi đóng quỹ nhưng giờ thì không thấy đâu. Gặp tình huống này bạn sẽ giải quyết như thế nào ?Giải quyết:
Việc đầu tiên mà bạn phải làm là trấn an tình thần học sinh đó trước để em tránh hoảng hốt và không quá lo lắng.Bảo với học sinh đó là nên nghĩ kỹ lại xem liệu học sinh đó có để ở đâu rồi quên không hay là đã nộp rồi mà không nhớ.Còn nếu thực sự học sinh đó đã mất thật trên lớp thì bạn cần giữ bình tĩnh và nhắc nhở các học sinh khác trong lớp cần trật tự ( vì khi đó các học sinh khác trong lớp sẽ rất ồn ). Bạn cần khuyên học sinh trong lớp và giải thích cho các học sinh hiểu rõ hậu quả của việc lấy tiền của bạn, bạn đề cao tinh thần tự giác mở ra nhiều hướng cho học sinh nào đã lấy tiền của bạn có thể trả lại cho bạn mà không ai biết.Nếu có bạn đã lấy của học sinh kia thì bạn không được mạt sất học sinh đó mà cần nhẹ nhàng, tế nhị yêu cầu học sinh đó gặp riêng sau giờ học để giải quyết.Và việc cuối cùng mà bạn phải là có lời khuyên tới học sinh đã mất tiền và cả lớp .
Tình huống 3:
Khi ban giám hiệu phân công cho bạn chủ nhiệm một lớp. Sau khi nhận lớp, bạn thấy không khí học tập và các phong trào của lớp rất trầm . Trong lớp rất hiếm học sinh phát biểu bài , các hoạt động của lớp các em cũng không hang hái cho lắm. Trước tình trạng này bạn cẩn làm gì để khuấy động phong trào của lớp ?
Giải quyết:
Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao các phong trào của lớp lại trầm như vậy .Sau khi đã tìm hiểu rõ được phần nào nguyên nhân thì tiếp đó bạn cần nghĩ ra hướng giải quyết. Chẳng hạn như :
– Động viên khuyến khích tinh thần các em khi làm được việc tốt.
– Tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa, các trò chơi chung để
– Cần có các điều khích lệ khi các học sinh tham gia các hoạt động của trường.
– Tổ chức thi đua giữa các nhóm trong lớp, biểu dương khen thưởng cho các học sinh và các nhóm.
Ngoài việc làm sôi nổi phong trào trong lớp thì các hoạt động đó còn làm siết chặt thêm tình bạn giữa các học sinh trong lớp.
Tình huống 4:
Lớp của bạn chủ nhiệm bây giờ cần bầu ra một lớp trưởng . Hai gương mặt xứng đáng nhất là Thiên và Thư và bạn đang băn khoan chưa biết nên chọn ai trong hai học sinh đó. Thiên là học sinh giỏi nhất lớp nhưng lại trầm không hoạt bát. Ngược lại, Thư lại là học sinh năng nổ tích cực trong các hoạt động của lớp và trường nhưng học lực thì chỉ TB, ngoài ra hai bạn đều được các bạn khác trong lớp yêu quý . Chọn ai bây giờ ? nếu là bạn thì bạn sẽ chọn ai ?
Giải quyết:
Các tiêu chuẩn mà một người lớp trưởng cần có là điều mà bạn phải đưa ra để chọn lựa.Sau khi đưa ra các tiêu chuẩn thì bạn đưa ra để các học sinh trong lớp bỏ phiều kiến.Kiểm phiếu là việc mà bạn cần làm sau khi đã để các học sinh trong lớp bỏ phiếu, việc này bạn cần làm thật kỹ càng.Khi đã biết ai là lớp trưởng thì cần xem xét lại các ưu điểm cũng như hạn chế của bạn để giúp đỡ bạn để bạn cố gắng hoàn thành việc của mình.
Tình huống 5:
Bạn vừa ra trường và được ban giám hiệu giao cho nhiệm vụ là tổ chức một hoạt động tập thể cho toàn học sinh trong khóa. Nhưng bạn chưa biết làm thế nào vì chưa có nhiều kinh nghiệm. Những việc mà bạn cần phải làm là gì để giải quyết tình huống này ?Giải quyết:
Nội dung mà khóa HĐTT mà bạn muốn làm là gì là việc mà bạn cần tìm hiểu.Xây dựng giáo trình , phương án tổ chức tiết đó.Xin ý kiến của các giáo viên trong trường cũng là một phương án hay.Sau khi đã làm xong giáo án bạn nên suyệt trước với BGH .Sau khi đã kết thúc tiết học cần xin ý kiến đóng góp của các giáo viên tham dự và BGH.
Kỹ năng sư phạm và một số tình huống sư phạm và hướng giải quyết mà các giáo viên cần biết
Tình huống 1:
Trong lớp bạn chủ nhiệm, có một học sinh làm mất xe đạp đã không giám về nhà vì sợ bố mẹ mắng và đã đến nhà bạn . Bạn biết điều đó và bạn sẽ sử lý thế nào?Giải quyết:
Đến nhà em học sinh đó kể lại tình hình của em học sinh và trấn an tinh thần của phụ huynh học sinh, nhấn mạnh những điểm tốt của học sinh đó để gia đình học sinh yên tâm về em hơn và để họ nghĩ rằng việc em để mất xe không phải là vì lý do xấuKhéo léo chỉ ra cho phụ huynh học sinh biết rằng việc giáo dục con cái bằng bạo lực không mang lại hiệu quả thậm chí nó còn phản tác dụng, nó có thể gây ra cho con cái bị tổn thương đặc biệt về mặt tâm lý.Khi gia đình học sinh đã hiểu và tinh thần ổn định, bạn hứa sẽ tìm và đưa học sinh về nhà.Bạn đến nhà bạn của học sinh đó và trấn an em trước, nói với em về những gì đã giải quyết với bố mẹ của em , sau đó cùng một số học sinh trong lớp đưa em về nhà xin lỗi bố mẹ và hứa lần sau sẽ cẩn thận hơn.
38_7_1349050848_35_giaovien
Tình huống 2:
Sau giờ ra chơi bạn vào dạy tiếp tiết 3 của lớp , vừa được khoảng 5 phút thì có một học sinh đứng dậy và nói với bạn rằng em mang tiền đi đóng quỹ nhưng giờ thì không thấy đâu. Gặp tình huống này bạn sẽ giải quyết như thế nào ?Giải quyết:
Việc đầu tiên mà bạn phải làm là trấn an tình thần học sinh đó trước để em tránh hoảng hốt và không quá lo lắng.Bảo với học sinh đó là nên nghĩ kỹ lại xem liệu học sinh đó có để ở đâu rồi quên không hay là đã nộp rồi mà không nhớ.Còn nếu thực sự học sinh đó đã mất thật trên lớp thì bạn cần giữ bình tĩnh và nhắc nhở các học sinh khác trong lớp cần trật tự ( vì khi đó các học sinh khác trong lớp sẽ rất ồn ). Bạn cần khuyên học sinh trong lớp và giải thích cho các học sinh hiểu rõ hậu quả của việc lấy tiền của bạn, bạn đề cao tinh thần tự giác mở ra nhiều hướng cho học sinh nào đã lấy tiền của bạn có thể trả lại cho bạn mà không ai biết.Nếu có bạn đã lấy của học sinh kia thì bạn không được mạt sất học sinh đó mà cần nhẹ nhàng, tế nhị yêu cầu học sinh đó gặp riêng sau giờ học để giải quyết.Và việc cuối cùng mà bạn phải là có lời khuyên tới học sinh đã mất tiền và cả lớp .
Tình huống 3:
Khi ban giám hiệu phân công cho bạn chủ nhiệm một lớp. Sau khi nhận lớp, bạn thấy không khí học tập và các phong trào của lớp rất trầm . Trong lớp rất hiếm học sinh phát biểu bài , các hoạt động của lớp các em cũng không hang hái cho lắm. Trước tình trạng này bạn cẩn làm gì để khuấy động phong trào của lớp ?
Giải quyết:
Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao các phong trào của lớp lại trầm như vậy .Sau khi đã tìm hiểu rõ được phần nào nguyên nhân thì tiếp đó bạn cần nghĩ ra hướng giải quyết. Chẳng hạn như :
– Động viên khuyến khích tinh thần các em khi làm được việc tốt.
– Tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa, các trò chơi chung để
– Cần có các điều khích lệ khi các học sinh tham gia các hoạt động của trường.
– Tổ chức thi đua giữa các nhóm trong lớp, biểu dương khen thưởng cho các học sinh và các nhóm.
Ngoài việc làm sôi nổi phong trào trong lớp thì các hoạt động đó còn làm siết chặt thêm tình bạn giữa các học sinh trong lớp.
Tình huống 4:
Lớp của bạn chủ nhiệm bây giờ cần bầu ra một lớp trưởng . Hai gương mặt xứng đáng nhất là Thiên và Thư và bạn đang băn khoan chưa biết nên chọn ai trong hai học sinh đó. Thiên là học sinh giỏi nhất lớp nhưng lại trầm không hoạt bát. Ngược lại, Thư lại là học sinh năng nổ tích cực trong các hoạt động của lớp và trường nhưng học lực thì chỉ TB, ngoài ra hai bạn đều được các bạn khác trong lớp yêu quý . Chọn ai bây giờ ? nếu là bạn thì bạn sẽ chọn ai ?
Giải quyết:
Các tiêu chuẩn mà một người lớp trưởng cần có là điều mà bạn phải đưa ra để chọn lựa.Sau khi đưa ra các tiêu chuẩn thì bạn đưa ra để các học sinh trong lớp bỏ phiều kiến.Kiểm phiếu là việc mà bạn cần làm sau khi đã để các học sinh trong lớp bỏ phiếu, việc này bạn cần làm thật kỹ càng.Khi đã biết ai là lớp trưởng thì cần xem xét lại các ưu điểm cũng như hạn chế của bạn để giúp đỡ bạn để bạn cố gắng hoàn thành việc của mình.
Tình huống 5:
Bạn vừa ra trường và được ban giám hiệu giao cho nhiệm vụ là tổ chức một hoạt động tập thể cho toàn học sinh trong khóa. Nhưng bạn chưa biết làm thế nào vì chưa có nhiều kinh nghiệm. Những việc mà bạn cần phải làm là gì để giải quyết tình huống này ?Giải quyết:
Nội dung mà khóa HĐTT mà bạn muốn làm là gì là việc mà bạn cần tìm hiểu.Xây dựng giáo trình , phương án tổ chức tiết đó.Xin ý kiến của các giáo viên trong trường cũng là một phương án hay.Sau khi đã làm xong giáo án bạn nên suyệt trước với BGH .Sau khi đã kết thúc tiết học cần xin ý kiến đóng góp của các giáo viên tham dự và BGH.
eduskill.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét